เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
จำหน่ายจักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา อุปกรณ์จักรยาน อะไหล่จักรยาน เครื่องแต่งกาย
News

Pulse Ox ฟังก์ชันวัดค่าออกซิเจนในเลือด

author : SPORT FOR LIFE | 14 Feb 2020
View : 30,497
Pulse Ox ฟังก์ชันวัดค่าออกซิเจนในเลือด

Pulse Ox ฟังก์ชันวัดค่าออกซิเจนในเลือด

Sport For Life

สวัสดีครับกระผมนาย SportHub กลับมาพอกันอีกครั้ง วันนี้ผมจะมาแนะนำฟังก์ชั่นนึงของนาฬิกา Garmin ที่ช่วยวิเคราะห์ทั้งเรื่องการออกกำลังและเรื่องการนอน นั้นก็คือ Pulse Oximeter

Pulse Oximeter (Pulse Ox) คือเซนเซอร์ที่ตรวจวัด และวิเคราะห์ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดแดง (oxygen saturation หรือ SpO2) โดยใช้เซนเซอร์แสงสีแดงประมวลผลร่วมกับการอัตราการเต้นของหัวใจ (เซนเซอร์แสงสีเขียว) เพื่อนำไปวิเคราะห์ และประเมินผลการออกกำลังกาย, การพักผ่อน หรือสภาวะต่างๆ ทางร่างกาย

การทราบระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) ช่วยให้คุณสามารถประเมินสภาพร่างกายของคุณ กำหนดเป้าหมายการออกกำลังกายและตัดสินใจเกี่ยวกับความเข้มข้นในการฝึกที่เหมาะสมได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ สามารถให้แนวทางเกี่ยวกับวิธีการที่ร่างกายของคุณตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้ การรวมตัวเลขนี้กับข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจทำให้สามารถคำนวณช่วงข้อมูลทางสรีรวิทยาที่สามารถช่วยคุณประเมินประสิทธิภาพของโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณได้ และเพื่อนๆยังสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้เพื่อพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติการนอนของตน โดยการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเวลานอน ระยะเวลาการนอนหลับแบบ REM และการเคลื่อนไหวขณะหลับ

blood2

โดยวิธีการตรวจวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) นั้น จะต้องวัดจากเลือดที่ไหลเวียนในเส้นเลือดผ่านบริเวณที่เพื่อนๆสวมใส่อุปกรณ์ในการตรวจ ถ้าหากว่าอวัยวะในบริเวณนั้น มีการไหลเวียนที่ไม่สม่ำเสมอ หรือลดลงจากสาเหตุใด ๆ ก็จะมีผลทำให้ค่า SpO2 มีค่าที่คลาดเคลื่อนไปได้ด้วย

เพราะฉะนั้นขณะที่เพื่อนๆกำลังใช้ฟังก์ชั่น Pulse Ox วัดค่า SpO2 ควรสวมใส่นาฬิกาบริเวณข้อมือ โดยตำแหน่งของนาฬิกาควรสูงกว่ากระดูกข้อมือเล็กน้อย เพื่อให้นาฬิกาสามารถเข้ากับข้อมือได้แน่น กระชับ พอดีไม่หลวมจนเกินไปและในขณะที่วัดค่าไม่ควรจะขยับร่างกาย และควรหายใจปกติ

เป็นยังไงบ้างครับกับฟังก์ชั่นนี้ของนาฬิกา Garmin หวังว่าเพื่อนๆที่ใช้นาฬิกา Garmin อยู่คงจะทราบถึงประโยชน์กัน แล้วเช่นเดิม สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ยังไม่มีนาฬิกา หรือ มีนาฬิกา Garmin แล้วแต่ยังทราบว่าดูค่านี้ตรงไหน หรือการใช่งานอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาได้ที่ร้าน Sport Bicycle ตึกอื้อจือเหลียง ชั้น 1 ถนนพระรามที่ 4 ได้เลยครับ

หมายเหตุ : นาฬิกา Garmin รุ่นปัจจุบันทุกรุ่นติดตั้งอุปกรณ์ Pulse Oximeter แต่อุปกรณ์และส่วนประกอบที่สวมใส่ได้ของ Garmin ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมยามว่างเท่านั้น และไม่เหมาะสำหรับใช้ในการวินิจฉัย รักษา บรรเทาหรือป้องกันความเจ็บป่วยหรือโรคต่างๆ ข้อมูลความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดมีไว้เพื่อใช้อ้างอิงเท่านั้นและไม่ถือเป็นการวินิจฉัย การสั่งยาโดยแพทย์หรือการรักษา ก่อนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ ผู้ใช้ควรประเมินสุขภาพของตนเองและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ Garmin ไม่รับผิดชอบทางกฎหมายใดๆ ต่อภาวะสุขภาพของผู้ใช้หรือประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์นี้

เเท็กที่เกี่ยวข้อง