เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
จำหน่ายจักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา อุปกรณ์จักรยาน อะไหล่จักรยาน เครื่องแต่งกาย
News

เทคโนโลยีใหม่ของดุมล้อ ZIPP

author : พัณนิดา | 9 Jun 2023
View : 1,941
เทคโนโลยีใหม่ของดุมล้อ ZIPP

เทคโนโลยีใหม่ของดุมล้อ ZIPP

Sport For Life

          ภารกิจของ Zipp คือทำให้คุณเร็วขึ้น และดุมของ ZIPP คือจุดศูนย์กลางที่รู้จักมายาวนานในด้านความเชี่ยวชาญ เป็นผู้นำกว่าใครในด้านวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และยังได้ยกระดับเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ชุดดุมล้อ ZIPP ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความทนทานและประสิทธิภาพ โดยวิศวกรจำนวนมหาศาลเพื่อพัฒนาวิศวกรรมจากยุโรปของ SRAM ที่เมืองชเวนเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ศูนย์กลางของทดสอบและออกแบบดุมของ ZIPP

วันนี้เราพามาอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ของดุมล้อ ZIPP จากทางเราว่าจะเป็นรุ่นไหน? และอยู่ชุดล้อ ZIPP รุ่นไหนกันบ้าง? มาชมกัน

ชุดดุม ZIPP HUB โมเดลใหม่มีอะไรบ้าง?

hub_tech2

Cognition  >>> ท็อปที่สุดของ ZIPP ใช้ในล้อ Zipp 353, 454 และ 858 NSW

The Cognition เป็นดุมระดับพรีเมียมของเราด้วยเหตุผลของจับคู่กับเทคโนโลยีขอบล้อขั้นสุดของ ZIPP อย่าง NSW โดยชุดดุมนี้จะมีประสิทธิภาพทุกสภาวะ โดยมีระบบ Axial Clutch V2™ ที่มีการติดเท้าได้รวดเร็ว แรงเสียดทานต่ำ และความทนทานสูง โดยทำงานร่วมกับดุุม Cognition ที่ใช้ระบบแม่เหล็ก และถูกพัฒนาต่อจากวิศวกรจาก ชเวนเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี  ด้วยกลไก Sylomer® ทำหน้าที่เหมือนสปริงดันผิวสัมผัสระหว่างสปริงกับ rachet ที่สูงมาก” Goebel บอกว่า ผลลัพธ์ที่ได้คือเพิ่มความมั่นคงและความทนทานของดุมมากยิ่งขึ้น แถมยังมีน้ำหนักเบาที่สุดอีกด้วย

พรีโหลดตลับลูกปืนอัตโนมัติ (AUTOMATED BEARING PRELOAD)
เริ่มกันที่พรีโหลดของตลับลูกปืน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในด้านประสิทธิภาพและความทนทานของดุม ในชุดดุมของ Cognition (NSW), ZR1 (FIRECREST)และ ZM2 ของ Zipp มีพรีโหลดตลับลูกปืนอัตโนมัติเพื่อยืดอายุการใช้งานตลับลูกปืนและให้บริการได้ง่ายขึ้น โดยดุม ​​Zipp รุ่นก่อนหน้ามีสกรูเพื่อปรับพรีโหลด ในขณะที่ระบบนี้ช่วยให้ผู้ใช้หมุนค่าพรีโหลดที่ต้องการได้ โดยทีมงานของ Schweinfurt จาก ZIPP ได้พัฒนาระบบที่แม่นยำและตรงไปตรงมามากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าค่าพรีโหลดที่ถูกต้อง

โดย Joachim Goebel วิศวกรออกแบบของ SRAM บอกว่า:

"ที่ปลาย END CAP จะมีสปริง axle wave springเข้ากับวงแหวนด้านในของตลับลูกปืนในฝั่ง non-drive side (ฝั่งตรงข้ามกับโม่) ซึ่งให้จะทำให้พรีโหลดตลับลูกปืนปรับค่าที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติ แม้ว่าตลับลูกปืนจะสึกหรอเล็กน้อยเมื่อใช้งานไป ระบบก็จะปรับให้คงประสิทธิภาพดีที่สุด”

ระบบนี้ใช้งานง่ายมากๆ และรับประกันว่าคุณจะได้ระบบพรีโหลดของชุดล้อที่ถูกต้อง Bastien Donzé ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Zipp กล่าวว่า :

"มันเป็นส่วนสำคัญของการออกแบบและทำไมดุมของ ZIPPจึงได้รับการมีประสิทธิภาพในด้านความทนทาน"

ซี่ล้อและซีล

ดุม Zipp NSW ได้รับการออกแบบมาสำหรับซี่ล้อแบบ j-bend ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขึ้นล้อที่ทนทานและมีค่าความตึงสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ซี่ล้อ J-bend ยังพร้อมใช้งานและให้เซอร์วิสง่ายมากๆ  และชุดตลับลูกปืนเหล็กกล้าทั้งหมด (คาร์บอนและสเตนเลส) โดยมีการซีลแบบสัมผัสลูกปืนแบบเดียวกัน เพื่อความทนทานที่ดีกว่า โดยทำให้ตลับลูกปืนของ ZIPP มีอายุการใช้งานที่ยาวนานทุกสภาวะ ไม่ว่าจะออกทริปหรือแข่งขัน

- Automated preload adjustment for improved durability
- Lightest Zipp hubs, thanks to Axial Clutch
- Smooth, drag
- free action when coasting
- Responsive feel thanks to quick engagement (54 points)
- Durable and reliable system thanks to Sylomer®

แบบชิ้นส่วน AXLE WAVE SPRING และ SYLOMER®

hub_tech3 hub_tech4

รีวิวจากโปรจักรยานของโลก

hub_tech5

คลิป ZIPP 353 - Creation in Indy

คลิป bike check ชุดล้อที่การแข่งขัน Ironman World Championships Kona!

hub_tech6

ZR1

ล้อ Firecrest 303, 404 และ 808 และ 101 XPLR
จุดเด่นของดุม ZR1 จะแข็งแกร่งและความลื่นเป็นพิเศษ โดยใช้วัสดุที่มีประสิทธิภาพสูง การพัฒนา ZR1 ทดสอบมามากกว่า 58,500 กม. โดยใช้เวลาทดสอบถึง 3,222 ชั่วโมง ทำให้คุณไว้วางใจดุมล้อนี้สำหรับที่มีประสิทธิภาพสูงและใอายุการใช้งานยาวนาน ZR1 ใช้ระบบแกนสปริง (Pawls) จำนวน 6 ตัวในกลุ่มสามตัวระยะที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มการตอบสนองที่ดีและรวดเร็วขึ้น กว่าดุมรุ่นก่อน โดยจุดมีส่วนร่วมถึง 66 จุด

- Automated preload adjustment for improved durability
- Better sealing, increasing durability over previous hub model
- Quick engagement for a responsive ride
- Light weight

hub_tech7

ลิงค์การทดสอบล้อ Zipp Firecrest 303 จริงที่สนาม Paris Roubaix กับทีม MOVISTAR

XPLR ในเส้นทาง Westfjords

hub_tech8

ZM HUB

ชุดดุมสุดพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับสายลุยโดยเฉพาะ โดยความดีงามของดุม ZM คือ วิธีที่เราบรรลุการมีส่วนร่วมที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ระบบดุมนี้จะทำงานร่วมกับเดือย (Pawls) 12 อันใน 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3 อันบนวงแหวนเฟือง 33 ซี่ ความนิ่งและตอบสนองดีมากๆ โดยแป้น 3 และแป้น 4 แป้นมีลักษณะเหลื่อมกัน หมายความว่ามีแป้น 3 แป้นประกบกันตลอดเวลา ข้อดีคือความทนทานมากๆ และยังมีความสามารถในการถ่ายน้ำหนักดีมากๆ ตอบสนองทันทีเมื่อคุณกดบันไดตอบสนองแบบเรียวไทม์ ไม่ต้องรอรอบ และดุมนี้ยังรองรับกับจักรยานเสือภูเขาไฟฟ้าได้

hub_tech9

- Automated preload adjustment for improved durability
- Better seal design
- Compatible with e-mountain bikes

hub_tech10

คลิป ZIPP 3ZERO MOTO

คลิป Road Less Known - 3ZERO MOTO - Braydon Bringhurst

hub_tech11

76/176 HUB ใช้ในชุดล้อ ZIPP 303S

ดุม 76/176 ของ Zipp ดุมลายเซ็นยอดนิยมที่เชื่อถือได้และทนทานมาก ซึ่งเคยเป็นดุมที่ใช้ในชุดล้อ ZIPP 302 โดย 76/176 มี เดือย (Pawls) และโดยจุดมีส่วนร่วมถึง 36 จุด

“เราเปลี่ยนซีลสำหรับตลับลูกปืน โดยซีลแบบใหม่จะสัมผัสด้านนอกของตลับลูกปืนและซีลแบบไม่สัมผัสสำหรับด้านในตลับลูกปืน”

Goebel กล่าว พร้อมเสริมว่า การผสมผสานนี้เพื่อความทนทานและลื่นไหลมากขึ้น

- Simple and dependable design
- Same bearing size as other Zipp hubs

hub_tech12

hub_tech13

คลิป Cam Mason Can Do ANYTHING On 303 S!

การรับประกันอายุการใช้งาน (LIFETIME WARRANTY)

นอกจากเทคโนโลยีของ Zipp จะสุดแล้ว เมื่อคุณซื้อล้อ แฮนด์ สเต็ม หรือหลักอานของ Zipp จากทาง ตัวแทนจำหน่ายบริษัท เปโลตอง จำกัด ผู้นำเข้าชุดล้อและสินค้า ZIPP ยังได้รับการรับประกันตลอดอายุการใช้งานสำหรับเกิดปัญหาจากผลิตภัณฑ์ขณะใช้งาน โดยสิทธิการรับประกันตลอดอายุการใช้งานนี้จะไม่สามารถโอนให้ผู้อื่นได้ ต้องเป็นเจ้าของที่ตรงกับหลักฐานการซื้อจากทางเราเท่านั้น รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก

เเท็กที่เกี่ยวข้อง