เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
Bicycles, Road Bikes, Mountain Bikes, Bike Accessories, Bike parts, clothing
Review

รีวิว S-Works Roubaix Disc ทางทรหดแค่ไหนก็ไม่หวั่น ถ้าไปด้วยกันกับ Roubaix

author : SPORT FOR LIFE | 7 Dec 2017
View : 11,628
รีวิว S-Works Roubaix Disc ทางทรหดแค่ไหนก็ไม่หวั่น ถ้าไปด้วยกันกับ Roubaix

รีวิว S-Works Roubaix Disc ทางทรหดแค่ไหนก็ไม่หวั่น ถ้าไปด้วยกันกับ Roubaix

Sport For Life

ถ้าคุณเป็นนักปั่นคนหนึ่งที่ติดตามชมการแข่งขันจักรยานระดับโลกมาโดยตลอด ย่อมต้องรู้จักกับรายการแข่งขันเสือหมอบสุดโหดหินนามว่า "Paris Roubaix" สนามแข่งขันแบบวันเดียวจบ ณ ประเทศฝรั่งเศษ ที่เรียกได้ว่าเป็นสนามแข่งขันระดับตำนานที่สร้างประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน นักปั่นระดับโลกแทบทุกคนทั้งรักและชังสนามนี้ ในขณะที่ต่างคนต่างก็กระหายอยากคว้าชัยชนะไปครองกันทั้งนั้น ด้วยความยากของเส้นทางแข่งขันอันเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ นักปั่นต้องเลือกใช้เสือหมอบรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อฟันฝ่าทุกอุปสรรคไปให้ได้ ซึ่งนั่นก็คือ S-Works Roubaix Disc คันนี้นี่เอง 

002

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับรายการแข่งขันประเภทสนามคลาสสิคกันก่อนดีกว่า สนามคลาสสิค คือรายการแข่งขันประเภท One Day Race ที่แข่งขันเป็นระยะทางไกลกว่า 200 กิโลเมตรขึ้นไป แข่งกันสเตจเดียววันเดียวจบเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเพียงคนเดียว แต่ถ้าจะให้พูดถึงรายการแข่งขันที่ขึ้นชื่อว่าโหดร้ายทารุณที่สุด มีเส้นทางที่ทรหดมากที่สุด และเก่าแก่ที่สุดรายการหนึ่ง คงหนีไม่พ้น Paris-Roubaix สนามคลาสสิคระดับตำนานจากฝรั่งเศษนี้นี่เอง

003

กว่า 250 กิโลเมตร กับเส้นทางราบสุดหฤโหด ผ่านช่วงถนนหิน (Cobblestone หรือ Pavé) เกือบทั้งรายการ รายรอบไปด้วยบรรยากาศหดหู่แห้งแร้งจากสงครามโลกครั้งที่สอง คือสิ่งที่นักแข่งจะต้องเจอจาก Paris-Roubaix สนามคลาสสิคระดับตำนานที่จัดแข่งต่อเนื่องมาอย่างยาวนานกว่า 120 ปี ซึ่งถือว่าเป็นสนามที่เอาไว้ทดสอบวัดความ อึด ถึก ทน ของตัวนักปั่นและจักรยานเลยทีเดียว ซึ่งการเลือกใช้เสือหมอบธรรมดาทั่วๆไปอาจจะนำมาซึ่งความพ่ายแพ้ก็เป็นได้ !

004

ทำไมเสือหมอบธรรมดาถึงไม่เหมาะกับ Paris-Roubaix ?

จินตนาการถึงถนนหินโบราณ ที่เรียงรายไปด้วยหินก้อนสี่เหลี่ยมลูกบาศก์นับหมื่นๆแสนๆก้อน แต่ละก้อนก็มีขนาดไม่เท่ากัน ตั้งแต่ไซส์เท่าลูกเทนนิส ไปจนถึงขนาดพอๆกับหมวกกันน็อค บางก้อนก็แตก บางก้อนก็คมพอจะบาดยางจักรยานได้ตั้งแต่แรกสัมผัส อีกทั้งการเรียงหินแต่ละก้อนก็ไม่ได้พิถีพิถันจัดวางอย่างดีนัก เกิดเป็นร่องเล่นระดับตลอดทาง

005

จินตนาการต่ออีกนิดว่าถ้าคุณต้องขี่ไปบนเส้นทางนี้ด้วยเสือหมอบธรรมดาทั่วไป อะไรจะเกิดขึ้น ?

...สะดุดหินลื่นล้ม

...ยางแตก

...ล้อระเบิด

...เฟรมร้าว !

ด้วยเส้นทางสุดอันตรายแบบนี้ อะไรก็ย่อมเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แน่นอนว่า Specialized เองก็เป็นหนึ่งในแบรนด์จักรยานระดับโลกที่หลากหลายโปรทีมเลือกใช้ ก็ย่อมต้องมีการคิดค้นเสือหมอบที่เหมาะสมกับสภาพเส้นทางแบบนี้โดยเฉพาะ และนั่นก็คือ S-Works Roubaix Disc ที่เรากำลังพูดถึงนั่นเอง

006

เป้าหมายของการออกแบบเสือหมอบสำหรับเส้นทางแบบ Paris-Roubaix ของ Specialized คือ "เสือหมอบที่พร้อมพาคุณปั่นฝ่าไปได้ทุกสภาพถนน โดยไม่สูญเสียแรงและความเร็ว" ดังนั้นทุกรายละเอียดบนเฟรม S-Works Roubaix Disc จึงต้องพิถีพิถันเพื่อให้ได้มาซึ่งสมรรถนะอันยอดเยี่ยมสำหรับการปั่นในทุกสภาพเส้นทางโดยแม้จริง ซึ่งทาง Specialized จึงต้องทำการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆสำหรับรุ่นนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ

007

เริ่มกันที่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด Future Shock กับระบบซับแรงสะเทือนจากพื้นสู่ตัวนักปั่นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่ Specialized ได้คิดค้นมา โดยเทคโนโลยีนี้เป็นการใช้ระบบโช๊คสปริงซ่อนตัวอยู่ในซางบริเวณท่อคอด้านหน้าของเฟรม ทำให้ส่วนของแฮนด์และสเตมที่ยึดติดอยู่กับซางสามารถยุบขึ้น/ลงให้ตัวได้มากที่สุดถึง 20 มม. (สามารถปรับลดความแข็ง/อ่อนของการให้ตัวได้) ซึ่งการใช้วิธีติดตั้งตัวโช๊คที่บริเวณนี้ก่อให้เกิดผลดีหลายประการ หนี่งคือสามารถซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นดินสู่มือนักปั่นโดยตรงได้มากถึงมากที่สุด สองคือด้วยตำแหน่งการติดตั้งที่ซางทำให้เฟรมยังคงความ Stiffness สูงสุดไว้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำให้เฟรมสามารถให้ตัวได้แต่อย่างไร

008

ในขณะที่มีระบบซับแรงสะเทือนที่ด้านหน้าของเฟรมไปแล้ว ที่ด้านหลังเองก็ย่อมต้องมีด้วยเช่นกัน โดย S-Work Roubaix Disc คันนี้ได้มีการปรับตำแหน่งและวิธีการยึดจับหลักอานใหม่ ด้วยการลดระดับจุดเชื่อมต่อของหางหลังกับท่อตั้งต่ำลงเหมือนอย่างใน Venge ViAS และเปลี่ยนมาใช้ตำแหน่งนี้สำหรับเป็นจุดล็อคหลักอานแทนที่จะยึดที่เหนือสุดของท่อตั้งเช่นเดิม ก่อให้เกิดช่องว่างระหว่างหลักอานที่ด้านบนท่อตั้ง ซึ่งสามารถสร้างการให้ตัวของหลักอานได้นั่นเอง พร้อมกับใช้จุกยางขึ้นรูปเฉพาะมาปิดเพื่อปรับความแข็งของการให้ตัวหลักอานได้อีกด้วย

009

หลักอานที่ใช้ก็ไม่ใช่หลักอานธรรมดา แต่เป็นหลักอาน Specialized CG-R ที่มีระบบการซับแรงแรงสะเทือน ด้วยการออกแบบหลักอานจากวัสดุ FACT Carbon อันแข็งแรงทนทานและเพิ่มจุดหักด้านบนของหลักอานผสานกับยางชนิดพิเศษเพื่อให้เกิดการให้ตัวได้ ช่วยให้นักปั่นสามารถนั่งปั่นบนเบาะได้โดยเกิดแรงสั่นสะทือนน้อยที่สุด

010

จะเห็นได้ว่า Specialized เลือกที่จะติดตั้งจุดซับแรงสะเทือนทั้งหมดในตำแหน่งที่ใกล้และส่งผลโดยตรงกับตัวนักปั่นที่สุดทั้งที่บริเวณท่อคอด้านหน้าติดกับแฮนด์/สเตมและที่ท่อตั้งติดกับหลักอานซึ่งทำให้เฟรมยังคงความ Stiffness สูงไว้ได้โดยไม่ต้องสร้างการให้ตัวที่เฟรมแต่อย่างใด เฟรม S-Works Roubaix Disc จึงยังสามารถคงประสิทธิภาพความแข็งแรงไว้ได้ ตัวเฟรมใช้วัสดุ FACT Carbon 11R ในการขึ้นรูปทั้งหมด โดยยังได้ใช้เทคโนโลยี Rider-First Engineered™ เฉกเช่นเดียวกันแบบในเฟรม Tarmac SL6 เพื่อให้สามารถออกแบบเฟรมทุกๆไซส์ให้ออกมามีสมรรถนะในการปั่นที่เหมือนกัน องศาของเฟรม S-Works Roubaix Disc จะเป็นแบบเสือหมอบสาย Endurance เพื่อให้คงความสบายสำหรับการปั่นระยะไกล บวกกับเทคโนโลยีต่างๆที่ได้กล่าวไปทำให้สามารถปั่นบนเส้นทางขรุขระได้เป็นระยะทางไกลมากขึ้น

011

S-Works Roubaix Disc จะมาพร้อมกับระบบเบรคแบบ Disc Brake ซึ่งเป็นเบรคที่มีกำลังเบรคสูงและเฉียบคมกว่าเบรคแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังเลือกใช้แกนล้อแบบ Thru-Axle ที่ขนาด 12x100 มม. ในล้อหน้า และขนาด 12x142 มม. ในล้อหลัง ซึ่งเป็นล้อแบบแกนล้อขนาดใหญ่ ทำให้สามารถปั่นลุยบนทุกสภาพถนนได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องกังวลว่าล้อจะเกิดการเบี้ยวหรือแกนหลุดจากเฟรม/ตะเกียบแต่อย่างใด อีกทั้งความแข็งแรงนี้ยังทำให้ดิสเบรคไม่เคลื่อนจากตำแหน่งง่ายๆเหมือนอย่างแกนปลดธรรมดานั่นเอง

012

ความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของ S-Works Roubaix Disc คือ มีอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งบนเฟรมเพื่อใช้เก็บอุปกรณ์ต่างๆแถมมาให้อีกด้วย นั่นก็คือ SWAT™ Box กล่องเก็บเครื่องมือต่างๆ อาทิเช่น ยางใน, ที่งัดยาง, แผ่นปะยาง, Co2 สำหรับเติมลมยาง หรือกระทั่งเก็บเงินด้วยยังได้ ซึ่งกล่องนี้สามารถติดตั้งลงบนเฟรมที่บริเวณเหนือกระโหลกระหว่างท่อตั้งและท่อล่างได้อย่างแนบเนียน แถมยังไม่เกะกะกับขากระติกและยังมีขนาดที่กระทัดรัดไม่เสียดสีกับรองเท้าขณะปั่นอีกด้วย

013

014

015

016
S-Works Roubaix Disc มีมาให้เลือกเป็นเจ้าของในแบบ Frameset หลากหลายสี
 
017
018

S-Works Roubaix Disc มีรุ่น Complete Bike ประกอบกับชุดเกียร์ Sram Red eTap และล้อ Roval CLX32 มาให้เลือกอีก 2 เฉดสีเช่นกัน

019

020

021
นอกจากนี้ยังมี Roubaix ในรุ่นราคาย่อมเยามาเป็นทางเลือกสำหรับนักปั่นทุกคนในเวอร์ชั่น Complete Bike ประกอบกับชุดเกียร์ Shimano 105 11 Speed และล้อ DT Swiss รุ่น R470 Disc ให้เลือกอีก 3 สีด้วยกัน
022

023

และสุดท้ายสำหรับสาวๆที่ชื่นชอบในการปั่นแบบลุยๆในสไตล์ Roubaix แบบนี้ Specialized เองก็ได้ออกแบบ Roubaix สำหรับสรีระสาวๆโดยเฉพาะ มาในชื่อ Ruby ซึ่งก็มีมาให้เลือกเป็นเจ้าของในแบบ Complete Bike กับรุ่น Ruby Sport ที่มาพร้อมกับชุดเกียร์ Shimano 105 11 Speed เช่นกัน มีมาเลือกทั้งหมด 2 เฉดสี

024

สำหรับ S-Works Roubaix Disc รุ่นนี้ต้องถือว่าค่อนข้างเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองไทยเป็นอย่างมาก ด้วยสภาพถนนที่นักปั่นแทบทุกคนคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี เสือหมอบรุ่นนี้จึงเหมาะสมที่จะใช้ออกปั่นลุยไปโดยไม่ต้องแคร์ว่าเส้นทางเหล่านั้นจะเป็นไร อย่างที่แบรนด์ Specialized ได้กล่าวว่าไว้ "Every Road Has a Roubaix" ถ้าคุณเป็นนักปั่นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบการปั่นเสือหมอบไปในทุกๆสภาพเส้นทางเป็นระยะไกลๆ พร้อมกับต้องการสมรรถนะในการปั่นเฉกเช่นเดียวกันกับเสือหมอบสายแข่งขันทั่วไป แต่มีความสบายในการปั่นที่มากกว่า S-Works Roubaix Disc คือคำตอบของคุณครับ !

025

S-Works Roubaix Disc Spec

  • FRAME : S-Works FACT 11r carbon, Endurance Geometry, Rider-First Engineered™, 12x142mm thru-axle, Future Shock suspension, 20mm of travel, flat disc mounts
  • FORK : S-Works FACT carbon, 12x100mm thru-axle
  • BOTTOM BRACKET : OSBB, CeramicSpeed bearings
  • SEATPOST : Specialized CG-R, FACT carbon, single-bolt, 27.2mm
เเท็กที่เกี่ยวข้อง