เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
Bicycles, Road Bikes, Mountain Bikes, Bike Accessories, Bike parts, clothing
News

วิธีเพิ่มค่า VO2Max!!!

author : SPORT FOR LIFE | 19 Feb 2020
View : 21,528
วิธีเพิ่มค่า VO2Max!!!

วิธีเพิ่มค่า VO2Max!!!

Sport For Life

สวัสดีครับกระผมนาย SportHub จากบทความที่กระผมได้ลงไว้ก่อนหน้านี้ ค่า VO2Max มีเพื่อนๆหลายคนถามเข้ามาว่า มีวิธีไหนจะสามารถทำค่า VO2Max ของเราให้สูงขึ้นได้บ้าง ผมจึงหาข้อมูลเพิ่มเติมมาฝากเพื่อนๆ อยากจะทราบกันแล้วใช่ไหมล่ะ ถ้าเพื่อนๆพร้อมแล้วตามผมมาเลยครับ

ก่อนอื่นผมขอทวนอีกครั้งว่า ค่า VO2 Max คือค่าที่บ่งบอกถึงขีดจำกัดของร่างกายยิ่งค่านี้สูงจะยิ่งออกกำลังกายได้นานกว่าคนที่มีค่านี้น้อย

ทีนี้เรามาดูวิธีเพิ่มค่า VO2 Max กันครับ

วิธีเพิ่มค่า VO2 Max คือการออกกำลังแบบ High-Intensity Interval Training หรือ HIIT จะเป็นวิธีการออกกำลังที่จะช่วยเพิ่มค่า VO2 Max ได้เป็นอย่างดี มีงานศึกษาพบว่าการฝึกแบบ HIIT ช่วยเพิ่มระดับ VO2 Max ได้เพราะร่างกายจะออกกำลังที่มีความหนักไปจนถึงจุดที่เกือบปรับเป็นแอนาโรบิคก่อนจะกลับมาเป็นแบบแอโรบิคอีกครั้ง วิธีการนี้เองที่ทำให้หัวใจและปอดเกิดการปรับตัว

การออกกำลังแบบ High-Intensity Interval Training หรือ HIIT คือการออกกำลังที่มีความเข้มข้นสูงในระยะเวลาอันสั้น หมายถึงการเร่งออกกำลังให้หัวใจเต้นเร็วที่ประมาณ 90% ก่อนจะผ่อนลงมาพักสักครู่ แล้วเร่งออกกำลังขึ้นไปใหม่ ทำวนไปประมาณ 20 – 30 นาที หากเพื่อนสามารถออกกำลังแบบ HIIT อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ หลังจากผ่านไป 4 สัปดาห์จะช่วยเพิ่มค่า VO2 Max ได้ถึง 3 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แต่สำหรับเพื่อนๆที่ไม่ชอบการออกกำลังแบบ HIIT การฝึกแบบทั่วไปแต่ในระดับที่หนักมากพอก็จะไปกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือดจนเพิ่มประสิทธิภาพของ VO2 Max ได้เช่นเดียวกัน แต่ที่สำคัญคือเพื่อนต้องฝึกในระดับความหนักที่เหมาะสมต่ำกว่าระดับแอนแอโรบิคเล็กน้อย (การออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิค คือ ออกกำลังกายให้อัตราของหัวใจอยู่ที่ 80-90 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด) และจะต้องออกกำลังในระดับนั้นอย่างน้อย 15 นาที

ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพื่อนลองเอาไปฝึกกันดูนะครับ แต่สำหรับเพื่อนๆที่เป็นมือใหม่ผมแนะนำให้ออกกำลังแบบปกติให้เราชินกันการออกกำลังกายก่อนจะดีกว่า เพราะถ้าเพื่อนๆยังไม่ชินกันการออกกำลังกายแล้วเพื่อนๆ หักโหมมากเกินไปบอาจจะเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ครับ กระผมนาย SportHub ต้องการให้เพื่อนออกกำลังกายอย่างปลอดภัย และมีความสุขกับการออกกำลังกายกันทุกคน

ครั้งหน้าจะมีบทความอะไรเพื่อนๆสามารถติดตามได้ที่ www.sportforlife.co.th และ Facebook Sport Bicycle และหน้าร้านของเราใกล้บ้านคุณ คลิก กระผมและเพื่อนๆยินดีตอบทุกคำถามของเพื่อนๆ ครับ ครั้งนี้กระผมนาย SportHub ขอตัวลาไปก่อนสวัสดีครับ

บทความแนะนำ :
Pulse Ox ฟังก์ชันวัดค่าออกซิเจนในเลือด
สภาพอากาศเป็นยังไง Garmin บอกคุณได้ 

เเท็กที่เกี่ยวข้อง